Bạn đã biết những lợi ích này của bông cải xanh?

Bông cải xanh và bông cải trắng đều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng

Tại sao người bệnh gout có nên ăn bông cải xanh?

Đẹp da, khỏe tóc bằng cách ăn bông cải xanh!

Mầm bông cải xanh: Không chỉ ngon mà còn cực bổ!

Bông cải xanh giúp đường ruột khỏe mạnh hơn

Theo Medicalnewstoday, nên thường xuyên điền bông cải xanh vào chế độ ăn để giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch… Bên cạnh đó, Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia (USDA) cũng chỉ ra rằng một chén bông cải xanh xắt nhỏ (khoảng 91 gram) chứa cực nhiều các dưỡng chất có lợi cho cơ thể, chỉ cần một chén bông cải xanh cung cấp hơn 100% nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin C và vitamin K và một phần vitamin A, folate và kali tốt.

Dưới đây là những lợi ích cụ thể mà bông cải xanh mang lại:

Cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu

Bông cải xanh cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin A và E, photpho, mangan, kẽm, sắt, canxi, kali và omega-3. Ngoài ra, nó còn chứa vitamin C, một chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch.

Cải thiện tiêu hóa

Súp lơ thường có vào mùa đông

Bông cải xanh có thể làm giảm viêm trong đại tràng và ngăn ngừa ung thư đại tràng. Trong dạ dày, bông cải xanh có tác dụng kích hoạt một hợp chất có tên là aryl hydrocarbon. Hợp chất này có tác dụng duy trì chức năng của đường ruột và cải thiện tiêu hóa.

Giảm nguy cơ ung thư

Bông cải xanh có chứa hóa chất thực vật gọi là glucosinolates có tác dụng ức chế sự phát triển của các bệnh ung thư như ung thư vú hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, loại rau này cũng rất giàu sulforaphane, một hợp chất hữu cơ ngăn cản sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư.

Tốt cho tim mạch

Cách chế biến bông cải xanh cần tránh luộc và hấp để không làm giảm chất dinh dưỡng 

Chất chống oxy hóa trong bông cải xanh giúp bảo vệ tim khỏi viêm và giảm cứng động mạch do tích tụ cholesterol. 

Tăng cường chức năng não

Các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do cũng có thể tàn phá não, gây viêm làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong bông cải xanh giúp ngăn chặn các gốc tự do và bảo vệ não khỏi những thay đổi liên quan đến tuổi tác.

Ngăn chặn nguy cơ loãng xương

Trong thành phần của loại rau này có chứa canxi, chất dinh dưỡng cần thiết cho sự hình thành khung xương chắc khỏe và ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.

Chống viêm 

Nhiều chất chống oxy hóa của bông cải xanh bảo vệ chống lại chứng viêm mạn tính liên quan đến các bệnh như đái tháo đườngviêm khớp. Những người bị bệnh viêm, quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, bắt đầu xuất hiện nhiều nếp nhăn và da chảy xệ. Vì vậy, nên bổ sung bông cải xanh thường xuyên vào chế độ ăn của gia đình để ngăn ngừa bệnh.

Bảo vệ da khỏi tác hại ánh nắng mặt trời

Tác hại của ánh nắng mặt trời khiến da nhiều nếp nhăn, đốm đen và có thể bị ung thư da. Trong bông cải xanh có chất chống oxy hóa và các hợp chất khác giúp bảo vệ da khỏi tác hại nguy hiểm của ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ mắt khỏi thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và các vấn đề về thị lực phổ biến khác.

Cách chế biến bông cải xanh tốt nhất

Để giữ được tối đa chất dinh dưỡng của bông cải xanh, hãy ăn bông cải xanh sống, chần hoặc xào. Tránh chế biến bông cải xanh thành các món hấp và luộc vì những phương pháp này có thể giảm chất dinh dưỡng trong loại rau này. 

Thông thường hầu hết mọi người đều bỏ phần thân cây bông cải xanh vào thùng rác nhưng đó là sai lầm nghiêm trọng. Bởi vì trên thân cây này có nhiều chất có lợi hỗ trợ cho tiêu hóa và trao đổi chất. Phần cuống bông cải xanh cũng giữ nước. Khi kết hợp nước và chất xơ này có thể tăng cảm giác no, do đó ngăn ngừa ăn vặt giữa các bữa và hỗ trợ giảm cân.

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe