Đã có 10 người tử vong do sốt xuất huyết

Dịch sốt xuất huyết tăng cao bất thường so với năm trước tại nhiều địa phương

Hà Nội: Gần 700 người mắc mắc sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay

Vì sao sốt xuất huyết có thể gây chết người?

El Nino năm 2017 có thể gây bùng phát dịch sốt xuất huyết, Zika

Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

Thống kê trong tuần qua cho thấy, cả nước ghi nhận hơn 1.700 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 1 trường hợp tử vong. Các trường hợp mắc sốt xuất huyết vẫn tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam và tăng cao tại khu vực miền Bắc. Đặc biệt Hà Nội, Quảng Nam, Đà Nẵng, Trà Vinh, Quảng Ngãi và Cà Mau là những tỉnh, thành phố có số mắc sốt xuất huyết tăng cao bất thường so với năm trước.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, Cục Quản lý Khám chữa bệnh vừa có công văn yêu cầu các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường củng cố và duy trì hoạt động của điều trị và đường dây điện thoại nóng phòng chống dịch sốt xuất huyết tại các đơn vị khám, chữa bệnh để có thể thường xuyên tư vấn, trao đổi thông tin về chuyên môn, yêu cầu hỗ trợ khi cần thiết.

Các cơ sở y tế cũng cần bảo đảm việc đáp ứng đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và các chế phẩm của máu, các lưu đồ xử trí để cấp cứu người bệnh. Tổng hợp các trường hợp tử vong, phân tích nguyên nhân tử vong, tổ chức rút kinh nghiệm và phổ biến kịp thời nhằm hạn chế tối đa các trường hợp tử vong.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh như:

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; Thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước.

- Thường xuyên thay nước hoặc bỏ muối, dầu, hóa chất diệt ấu trùng vào bình hoa/bình bông, bát nước kê chân chạn.

- Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Đặc biệt, khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn