Bạn đã biết cách trị bệnh ghẻ tại nhà?

Cách trị bệnh ghẻ đơn giản

Video: Phát điên vì ngứa ghẻ

Tác dụng chữa bệnh của lá bạch đàn

Bệnh vảy nến ảnh hưởng đến phổi như thế nào?

9 nguyên nhân gây nghẹt mũi và đau đầu

Bệnh ghẻ là tình trạng ngứa da do một loại kí sinh trùng có tên sarcoptes scabiei gây ra. Sau khi bám vào bề mặt da, kí sinh trùng

chui sâu vào trong để đẻ trứng làm cho vùng da đó ngứa dữ dội.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ghẻ:

- Ngứa dữ dội và phát ban, thường sẽ nặng hơn vào ban đêm.

- Xuất hiện mụn nước hay u nhỏ nhạt màu trên da.

- Nếu bị ghẻ đóng vảy, trên da xuất hiện lớp vỏ dày chứa bọ ve và trứng.

Thông thường bọ ve ghẻ có thể sống ở bất cứ đâu trên cơ thể, nhưng được tìm thấy nhiều ở khuỷu tay, nách, bộ phận sinh dục nam, giữa các ngón tay, vùng quanh vú, trong nách…

Dưới đây là các biện pháp điều trị bệnh ghẻ tại nhà:

Lá neem

La neem hỗ trợ chữa bệnh ghẻ hiệu quả

Lá neem có chứa các đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Giao dịch của Hiệp hội Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Hoàng gia cho thấy hoạt chất diệt khuẩn (có thể tiêu diệt bọ chét) của cây neem chống lại bọ ve ghẻ.

Một nghiên cứu khác cho rằng bột neem và bột nghệ đã được sử dụng để điều trị bệnh ghẻ ở 814 người. Trong đó, 97% trường hợp được chữa khỏi trong vòng 3 -15 ngày.

Dầu cây trà

Tác dụng của dầu cây trà giúp bệnh ghẻ nhanh khỏi

Dầu cây trà có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, acaricidal và antipruritic (làm giảm ngứa), được sử dụng như một phương pháp điều trị tại nhà hiệu quả cho bệnh ghẻ.

Theo một nghiên cứu cho thấy, dầu cây trà có chứa thành phần hoạt chất là terpinen-4-ol đã được chứng minh có hiệu quả cao trong việc giảm thời gian sống sót của bọ ve.

Dầu đinh hương

Chữa ghẻ bằng tinh dầu đinh hương

Dầu đinh hương có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn. Các đặc tính acaricidal cửa eugenol – một thành phần có trong dầu đinh hương, có thể hỗ trợ điều trị bệnh ghẻ.

Nha đam

Nha đam trị ghẻ an toàn, ít gây tác dụng phụ

Gel nha đam có tác dụng làm dịu da, cấp ẩm và hỗ trợ phục hồi các tế bào tổn thương. Ngoài ra, nó còn được ghi nhận là có tác dụng tương tự như một loại thuốc trị bệnh ghẻ có tên benzyl benzoate. Một ưu điểm lớn khi trị ghẻ bằng nha đam là rất an toàn, ít gây ra các tác dụng không mong muốn.

Xoài

Nhựa xoài được dùng để chữa bệnh ghẻ tại nhà

Xoài chứa các đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng nấm, hạ sốt và chống ngứa. Nhựa xoài thu được từ cây được sử dụng để điều trị bệnh ghẻ.

Tinh dầu long não

Tinh dầu long nhãn có rất nhiều công dụng 

Tinh dầu long não là một trong những loại dầu tinh chất có rất nhiều công dụng như kích thích tinh thần, chống co thắt, chuột rút, kháng khuẩn, thông mũi, chống đau đầu, viêm, khử trùng và rất nhiều công dụng khác.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Ký sinh trùng Ai Cập cho thấy, tinh dầu long não có glycerol chữa khỏi bệnh ghẻ trong 5-10 ngày.

Ngoài những nguyên liệu trên, người bệnh cũng có thể sử dụng vỏ, lá câu xà cừ để trị ghẻ bằng cách đun sôi vỏ và lá cây rồi tắm khi nước còn đủ độ nóng. 

Một số lưu ý khi điều khi ghẻ tại nhà

- Không kì cọ mạnh khi tắm và tránh cào gãi khi bị ngứa.

- Các vật dụng cá nhân như chăn, ga, gối, quần áo… cần được giặt giũ thường xuyên và phơi thật khô ngoài trời nắng to.

- Chú ý vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày.

- Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác tránh lây lan, chủ động cách ly với những người khỏe mạnh trong gia đình.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động