Những điều cần biết để có hệ miễn dịch khỏe mạnh

Chế độ ăn lành mạnh giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt

Uống nước giúp tăng cường hệ miễn dịch?

8 dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu protein

5 giải pháp đơn giản cải thiện hệ miễn dịch trong mùa COVID-19

Vệ sinh răng miệng sai cách có thể ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch

Hệ thống miễn dịch (Immune System) được tạo thành từ mạng lưới các tế bào đặc biệt, chúng phối hợp với nhau để bảo vệ cơ thể con người chống lại vi khuẩn và vi sinh vật có trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, việc bảo vệ và có được hệ miễn dịch khỏe mạnh vô cùng quan trọng. Dưới đây là 7 điều cần thiết để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh:

Chế độ ăn uống lành mạnh

Các loại thực phẩm như trái cây, rau, thảo mộc và gia vị rất cần thiết để tăng cường hệ thống miễn dịch. Cơ thể chúng ta không tự sản xuất loại vitamin hòa tan, vì vậy cần bổ sung thông qua các loại thực phẩm như bưởi, cam, quýt, chanh, kiwi… Theo một đánh giá được công bố tháng 11/2017 trên tờ Nutrients, thiếu vitamin C có thể làm tăng khả năng nhiễm trùng.

Ngoài ra, protein cũng rất quan trọng cho sức khỏe miễn dịch. Các axit amin trong protein giúp xây dựng và duy trì các tế bào miễn dịch. Theo Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, các nguồn bổ sung protein và kẽm bao gồm hải sản, thịt nạc, thịt gia cầm…

Giảm căng thẳng

Ngồi thiền có tác dụng giảm căng thẳng hiệu quả

Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí Tâm lý học hiện tại vào tháng 10/2015, căng thẳng kéo dài dẫn đến mức độ tăng cao của hormone cortisol (một loại hormone ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động của mọi cơ quan trong cơ thể). Khi nồng độ cortisol liên tục cao, nó ngăn chặn hệ thống miễn dịch hoạt động khiến cơ thể suy yếu và dễ nhiễm bệnh.

Có nhiều cách để giảm căng thẳng hiệu quả như yoga, thiền, massage, dành thời gian cho những sở thích cá nhân… nên cố gắng thực hiện một hoạt động mỗi ngày.

Ngủ đủ giấc

Ngủ là thời gian cơ thể sản xuất và phân phối các tế bào miễn dịch quan trọng như cytokine (một loại protein có thể chống lại hoặc thúc đẩy quá trình viêm), tế bào T (một loại tế bào bạch cầu đóng vai trò trung tâm miễn dịch qua trung gian tế bào) và interleukin 12 (một cytokine tiền viêm). Cơ thể được chữa lành và tái tạo trong khi ngủ, vì vậy ngủ đầy đủ rất quan trọng để có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia khuyến nghị tất cả người trưởng thành nên ngủ ít nhất 7h mỗi đêm để tối ưu hóa sức khỏe. Để đảm bảo có được giấc ngủ chất lượng, hãy tắt các thiết bị điện tử ít nhất 2-3h trước khi đi ngủ.

Tập thể dục thường xuyên

Chạy bộ thường xuyên giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh

Tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính như béo phì, đái tháo đường đường type 2... cũng như nhiễm virus và vi khuẩn. Tập thể dục cũng làm tăng sự giải phóng endorphin (một nhóm hormone làm giảm đau và tạo cảm giác khoái cảm) trở thành một cách tuyệt vời để kiểm soát căng thẳng.

Nói không với rượu bia

Uống nhiều rượu tác động tiêu cực đối với sức khỏe, bao gồm cả chức năng hệ miễn dịch sẽ yếu đi. Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí Alcohol Research năm 2015, mức độ tiêu thụ rượu cao có thể làm suy yếu khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Do đó, những người uống nhiều rượu sẽ đối mặt với khả năng mắc bệnh viêm phổi, hội chứng suy hô hấp cấp tính, bệnh gan do rượu và một số bệnh ung thư.

Bỏ thuốc lá

Giống như rượu, hút thuốc lá cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe miễn dịch. Đặc biệt, các hóa chất được giải phóng bởi khói thuốc lá như carbon monoxide, nicotine, nitơ oxit và cadmium có thể cản trở chức năng của các tế bào miễn dịch.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, hút thuốc sẽ làm nặng các bệnh nhiễm trùng do virus và vi khuẩn (như viêm phổi, cúm, lao), nhiễm trùng sau phẫu thuật và viêm khớp dạng thấp. Vì vậy, hãy tránh xa thuốc lá bất cứ khi nào có thể.

Lê Tuyết H+ ( Theo everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe