40% trường hợp tử vong trước 70 tuổi do bệnh không lây nhiễm

Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VII năm 2018 với chủ đề “Phòng chống các bệnh không lây nhiễm”

Bệnh không lây nhiễm - Nguyên nhân của 40 triệu cái chết mỗi năm!

Bệnh không lây nhiễm là gánh nặng của các quốc gia đang phát triển

Việt Nam - Đan Mạch hợp tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm

Cứ 10 người tử vong thì có 7 là do các bệnh không lây nhiễm

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam, Chủ tịch Hội Y học các nước Đông Nam Á cho biết, những năm gần đây, cùng với yêu cầu đổi mới toàn diện ngành y tế, vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, chế độ dinh dưỡng, tỷ lệ người cao tuổi tăng và các dịch bệnh mới xuất hiện đã tạo ra những thách thức mới trong ngành y tế. Chúng ta đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm.

Bệnh không lây nhiễm đang trở thành gánh nặng lớn về kinh tế, dự báo trong 20 năm tới, toàn thế giới sẽ mất đi 47.000 tỷ USD do các bệnh không lây nhiễm gây ra. Trong khi ở các nước phát triển, tỷ lệ bệnh tim mạch, đột quỵ ngày càng giảm do được kiểm soát tốt và sớm còn ở Việt Nam tỷ lệ người mắc 2 căn bệnh này đang có xu hướng gia tăng và trở thành nguyên nhân chính gây tử vong trong số các bệnh không lây nhiễm.

Các bệnh không lây nhiễm đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam. Cứ 10 người tử vong thì có 7 người mắc bệnh không lây nhiễm, tập trung ở các bệnh như: tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Ước tính, mỗi năm nước ta có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường, ung thư và 2 triệu người mắc bệnh tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và gần 126.000 ca mắc mới ung thư, rối loạn tâm thần, trẻ em mắc tự kỷ tăng...

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Đặc biệt, các bệnh không lây nhiễm gây ra 73% các trường hợp tử vong hàng năm và trong số đó có 40% tử vong trước 70 tuổi. Bên cạnh đó, các bệnh không lây nhiễm còn gây tàn phế nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị, chăm sóc, theo dõi lâu dài theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đánh giá về nguyên nhân khiến các bệnh không lây nhiễm đang gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên cho hay, nguyên nhân chủ yếu là do nhiều người dân chưa có ý thức phòng bệnh như: 45% dân số nam giới hút thuốc lá; 77% dân số uống rượu, chế độ dinh dưỡng không phù hợp, số người thừa cân, béo phì tăng nhanh... Bên cạnh đó, người dân Việt Nam sử dụng muối cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới; Tỷ lệ người mắc bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, ung thư, tâm thần được phát hiện sớm và quản lý điều trị còn thấp...

Tại hội nghị này, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn trong công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm và đưa ra những giải pháp phòng nguy cơ của các bệnh này. Bên cạnh đó việc cập nhật các phác đồ điều trị cũng được đưa ra trong hội nghị và sẽ tiếp tục được tập huấn và đào tạo cho hệ thống y tế bởi Bộ Y tế và Tổng Hội Y học Việt Nam.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn