30 tuổi bị suy buồng trứng sớm, có sinh con được không?

Bị suy buồng trứng sớm, làm thế nào để có thai?

Buồng trứng “đình công”: Nguy hiểm hơn mãn kinh sớm trăm lần!

Buồng trứng “về hưu” ở độ tuổi nào?

40 tuổi đã thành bà già: Do suy buồng trứng sớm

5 nguyên nhân khiến phụ nữ bị mãn kinh, suy buồng trứng sớm

Nỗi ám ảnh buồng trứng suy

Thanh L. (30 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) lấy chồng hơn 2 năm vẫn chưa có con. Sau 3 lần thực hiện IUI (phương pháp thụ tinh nhân tạo bằng cách bơm tinh trùng đã lọc rửa vào buồng tử cung) L. vẫn chưa một lần mang thai. Quá khát con, vợ chồng L. lại chắt chiu tiết kiệm tiền, quyết chữa chạy để tìm con. Sau khi khám xét lần nữa, nhận kết quả trên tay, hai vợ chồng ôm nhau khóc vật vã vì Thanh L. bị suy buồng trứng sớm.

Cùng chung nỗi buồn với Thanh L. là chị Lê M. (33 tuổi, Lê Chân, Hải Phòng). Lê M. cũng bị suy buồng trứng sớm, đã uống thuốc Nam, Bắc nhiều nơi mà tình trạng vẫn chưa cải thiện. Kết hôn nhiều năm nhưng vẫn chưa có con, vợ chồng M. ngày càng lục đục, cãi vã, không có tiếng nói chung, cuộc sống vợ chồng dần rơi vào bế tắc.

Suy buồng trứng sớm vẫn có thể có con!

Thông tin về vấn đề này, BS Vương Thị Ngọc Lan – Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ cho biết: Suy buồng trứng sớm (premature ovarian failure) là tình trạng hai buồng trứng của người phụ nữ ngừng hoạt động khi còn trẻ - trước 40 tuổi. Suy buồng trứng sớm khiến nang noãn (trứng) không thể phát triển, không có sự rụng trứng, không có kinh nguyệt, do vậy người phụ nữ sẽ bị vô sinh hiếm muộn cùng nhiều triệu chứng khó chịu khác. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cách giúp người phụ nữ bị suy buồng trứng sớm mang thai và sinh con.

- Với những trường hợp bị suy buồng trứng dạng nhẹ, sau khi dùng thuốc kích trứng, nếu trứng phát triển tốt, có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm.

- Với phụ nữ bị suy buồng trứng nặng (các nang noãn không thể phát triển dù đã dùng thuốc kích trứng) nhưng tử cung vẫn bình thường, có thể làm thụ tinh nhân tạo bằng trứng của người khác. Nếu muốn có con, có thể lấy trứng mà người phụ nữ khác hiến tặng, đem thụ tinh với tinh trùng của người chồng rồi chuyển phôi vào tử cung của người vợ. Tỷ lệ thụ thai tương đương với các trường hợp thụ tinh trong ống nghiệm bình thường khác.

Phụ nữ bị suy buồng trứng sớm có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm nhờ trứng của người khác

- Riêng những phụ nữ bị suy buồng trứng dạng nhẹ do suy giảm hormone có thể chọn cách bổ sung thêm hormone nội tiết tố cho cơ thể, nhằm giúp buồng trứng hoạt động tốt hơn, kích thích nang noãn phát triển tự nhiên. Chị em có thể chọn bổ sung hormone dạng thuốc nhưng nên hỏi kỹ ý kiến của bác sỹ điều trị và nhất định phải uống thuốc theo đơn, tránh quá liều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra, bổ sung nội tiết tố từ các sản phẩm thực phẩm chức năng cũng là cách an toàn và hiệu quả giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố. Hormone nội tiết tố ổn định, cân bằng sẽ giúp buồng trứng hoạt động tốt hơn, nhờ vậy các nang noãn sẽ phát triển tốt, tăng cơ hội mang thai tự nhiên. 

Anh Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi