Tại sao vẫn chưa có thuốc tránh thai dành cho nam giới?

Nếu có thuốc tránh thai dành cho nam giới sẽ giảm gánh nặng tránh thai cho phụ nữ

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai và lựa chọn thuốc tránh thai phù hợp

Mỹ: Đang thử nghiệm thuốc tránh thai dành cho nam giới

Cẩn trọng với 23 tác dụng phụ của thuốc tránh thai

Dùng thuốc tránh thai có tăng nguy cơ trầm cảm?

Thuốc nội tiết kết hợp giữa các hormone estrogen và proestin có khả năng phòng tránh thai ở phụ nữ. Thuốc tránh thai dành cho phụ nữ lần đầu tiên được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt vào năm 1960, tạo ra một cuộc cách mạng lớn. Tuy nhiên, sự phổ biến và hiệu quả của thuốc tránh thai lại gây ra hậu quả không lường trước được: Củng cố vai trò của phụ nữ với tư cách là người mang gánh nặng trong việc phòng tránh thai. 

Chính vì điều này, trong suy nghĩ của nhiều người, một viên thuốc tránh thai dành cho nam giới gần như là dư thừa. Nhưng trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu nói rằng, nếu có 1 loại thuốc tránh thai dành cho nam sẽ khắc phục được gánh nặng tránh thai đối với phụ nữ. 

Nghiên cứu về thuốc tránh thai dành cho nam giới

Nghiên cứu mới đây đã chứng minh sự an toàn của một số phương pháp tránh thai dành cho nam giới, bao gồm: Thuốc uống và gel bôi ngoài da. Thuốc viên dimethandrolone undecanoate (DMAU) và 11-beta-MNTDC đã ra đời. Cả hai loại thuốc này đều khá mới mẻ trên thị trường. Gel tại chỗ NES/T là sự kết hợp của hormone proestin và testosterone. Loại gel này đang được thử nghiệm ở các cặp vợ chồng để kiểm tra tính hiệu quả. Mục tiêu của thử nghiệm này để các cặp vợ chồng chỉ sử dụng NES/T như một hình thức tránh thai duy nhất của họ.

Thuốc tránh thai dành cho nam giới sẽ ngăn tinh hoàn sản xuất testosterone

Những phương pháp này đều hoạt động tương tự nhau. Về cơ bản, chúng đều dựa vào nguyên lý của biện pháp tránh thai nội tiết tố nữ: Nội tiết tố ngoại sinh, testosterone trái ngược với estrogen, cộng với proestin, bác sỹ Stephanie Page - Giáo sư y khoa tại Đại học Y Washington (Mỹ) nói.

Thuốc sẽ chặn tín hiệu từ não đến tinh hoàn, nghĩa là tinh hoàn ngừng sản xuất testosterone và không có lượng testosterone cao trong tinh hoàn, tinh trùng không trưởng thành. Tuy nhiên, việc can thiệp vào nội tiết tố ở cả nam và nữ đều có thể gây ra tác dụng phụ.

Đối với các biện pháp tránh thai nữ, tác dụng phụ là tăng cân, thay đổi tâm trạng, cholesterol cao và cục máu đông. Đối với các biện pháp tránh thai nam, tác dụng phụ là rối loạn cương dương, giảm ham muốn tình dục.

Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây về 11-beta có thể giúp giảm nỗi lo về tác dụng phụ. Trong một thử nghiệm với 40 người tham gia, chỉ có 5 người báo cáo bị suy giảm tình dục nhẹ, 2 người bị rối loạn cương dương nhẹ. Không ai trong số những người tham gia ngừng sử dụng thuốc vì những tác dụng phụ này. 

Về cơ bản, mỗi nam giới sẽ phải cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro, để tự quyết định xem có nên sử dụng thuốc tránh thai dành cho nam giới hay không.

Tuy nhiên, những loại thuốc tránh thai dành cho nam giới cần phải có một khoảng thời gian dài để thử nghiệm để có kết luận chắc chắn, có thể sẽ mất cả thập kỷ.

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn